vong tay thach anh vang2

Và con cũng biết phải nương vào phương tiện để đạt cứu cánh niếp bàn, nghĩa là nhờ cần câu mới bắt được cá, nhờ nạng ná mới bắn được chim. Ngôn ngữ của nhà Thiền chính là  “kiến sắc minh tâm”. Nghĩa là nương sự để hiển lý, sự lý phải viên dung. Đó là cái chính yếu mà người con Phật luôn hướng đến. Con thường hay lang thang mạng xã hội (internet) để kiếm tìm bài vở nghiên cứu, học tập và bắt gặp vô số nhưng hình ảnh tràng hạt hay chuỗi hạt đeo tay bán đầy trên mạng xã hội. Có một hình ảnh mà làm con băn khoăn và trăn trở. Đó là hình chuổi tay rao bán trên mạng có hình Đức Phật bị khoan xuyên từ đỉnh đầu xâu vào tràng hạt như một món trang sức. Phải chăng, chúng ta vô tình tạo tội “ Làm Thân Phật chảy máu”.

f039df11d894616edb6cfc9ba3895264

*Con Xin được kể lại 1 câu chuyện : 
Khoảng giữa thế kỷ thứ VIII sau Phật Niết-bàn, tại thành La Duyệt, có một vị sư pháp danh là Bà-Tu-Bàn-Đầu từng đến học đạo với Tổ Xà-Dạ-Đa (Jayata). Ông Bà-Tu-Bàn-Đầu này tu hành tinh tấn suốt ngày đêm không nằm và sáu thời lễ bái,mặc y vá, ăn một bữa,lòng đạm bạc không mong cầu. Đồ chúng nhơn đó rất kính trọng ông
Một hôm, ông thưa với Tổ Xà Dạ Đa.
– Tôi nhớ bảy đời về trước ,vì mộ đạo nên thờ trí giả Nguyệt-Tịnh làm thầy. Thầy Nguyệt-Tịnh có lần dạy tôi: “Không bao lâu nữa ngươi sẽ chứng quả Tư-Đà-Hàm, nên siêng năng tinh tiến. Phàm tu hành như trèo lên cao, phải cố gắng tiến lần lên, không cho sụt xuống. Nếu lỡ có sụt, muốn trèo lên lại càng khó”.

Lúc đó, tôi đã tám mươi tuổi, nương gậy mới có thể đi được.Khi ấy, gặp Bồ-Tát Đại-Quang-Minh ra đời, tôi muốn đến đảnh lễ Ngài, bèn đi đến tịnh-xá, lễ bái xong trở về.
Chợt gặp thầy Nguyệt-Tịnh quở trách tôi: “Dốt quá, tại sao ông lại khinh cha trọng con ? Hôm trước,ta thấy ông sắp được chứng quả Tư-Đà-Hàm, hôm nay đã mất.”
Khi ấy, tôi tự cho là không có lỗi, nên không phục những lời quở trách ấy. Tôi cầu xin thầy Nguyệt-Tịnh chỉ lỗi cho tôi
Thầy Nguyệt-Tịnh dạy: “Vừa rồi, ngươi đến đảnh lễ Bồ-Tát Đại-Quang tại sao lại dựng cây gậy vào mặt Phật vẽ trên vách ? Ngươi do lỗi nầy nênđã mất quả vị”.
Tôi nhớ kỹ lại, thật đúng như lời thầy Nguyệt-Tịnh quở. Từ đó về sau, phàm có nghe lời quở trách nào của thầy, chẳng dám không tin.
Chỉ là dựa cây gậy vào hình Phật trên tường còn bị mất Quả vị sắp chứng, huống chi làm những điều vô lễ khác với hình Phật, quả báo sẽ đến mức nào ?

Ngày nay, với thời đại thông tin đại chúng giúp chúng ta tiếp cận công nghệ số một cách mau lẹ. Công nghệ số bây giờ đã phát triển không ngừng. Bao nhiêu cuộc giao dịch mua bán chỉ cần một click nhẹ chuột là có thể mua được hàng ngàn món đồ mà không cần phải ra tiệm tạp hóa hay siêu thị. Hàng Phật tử tại gia cũng có không ít người dùng tượng Phật như một món đồ trang sức, ví như làm dây chuyền, đeo cổ tay, hoặc dùng tượng Phật để trang trí, hoặc đeo tượng Phật lên người với mong muốn được Phật phù hộ độ trì cho được bình an. Tệ hơn, có nhiều ý tưởng điên rồ đến nổi làm ra hình đầu tượng Phật bổn sư, rồi  dùng mũi khoan khoan từ đỉnh đầu(nhục kế) đến cuống họng, xâu vào tràng chuỗi đeo tay để cầu xin may mắn. Còn vô số hình ảnh như vậy đầy dẫy trên mạng xã hội. Vậy, những người Phật tử chúng ta đeo những chuỗi tay đó có phải đang gián tiếp phạm tội làm thân Phật chảy máu hay không ?

Thân thể con người vốn bất tịnh, vậy nên vốn dĩ đã không nên mang Thánh Tượng bên mình, nhưng có mấy ai hiểu được những việc làm đó là bất kính với Phật. Huống là nghĩ ra nhưng chiêu trò hình mẫu mới để đem bán thánh tượng ở chợ trời mà không hề biết cái hậu quả phía đằng sau đó.
Đã là đệ tử của Như Lai, đứng trong hàng ngũ Xuất gia hay Tại gia thì nhất nhất phải tôn kính Phật, Bồ Tát thì mới dần dần tu dưỡng được những đức tính của Phật nơi tâm của chính mình. Ngược lại, việc bất kính với Phật, Bồ Tát thì quả báo lại rất nặng nề. Đó là luật Nhân quả kể cả bậc xuất gia cũng không thể nào tránh khỏi. Tượng Phật là hình tướng tôn nghiêm chỉ để cho con người thờ cúng, lễ bái tỏ lòng tôn kính của mình đối với Phật, Bồ Tát chứ tuyệt đối không được làm trang sức hay trang trí, lại còn đục khoét thân Phật, Bồ Tát đó là một hành động thiếu hiểu biết và gieo nhân không tốt, hậu quả sẽ rất xấu xa.

  • Một câu chuyện khác

Một em gái đi chùa lễ Phật, lễ xong em vừa ra đến sân chùa, gặp một quân nhân đứng ngắm cảnh. Thấy em, quân nhân liền hỏi:
– Em đi đâu thế ?
Bé gái đáp:
– Em đi chùa lễ Phật
– Tượng Phật bằng gỗ bằng xi măng, em lễ cái gì?
Bé gái hỏi lại:
– Ở doanh trại anh mỗi sáng có chào cờ không?
-Sáng nào cũng chào cờ
– Cờ làm bằng vải màu, tại sao phải nghiêm trang chào?
Quân nhân đáp:
– Chào tinh thần Tổ quốc được tượng trưng qua lá cờ, chứ không phải chào vải màu.
Bé gái nói:
– Cũng thế, em lạy tinh thần từ bi giác ngộ của Phật được tượng trưng qua hình tượng chứ không phải lạy gỗ lạy xi măng”.
Vị quân nhân đành thôi.

Nhiều người cho rằng Phật chỉ là xi măng sắt đá, không nên chấp vào, đó là do người đó chưa hiểu rõ nhân quả. Phật là bậc Thánh nhân, Ngài không chấp không giận, cũng chẳng bao giờ đi trừng trị kẻ mạo phạm tượng của Ngài, nhưng luật Nhân quả thì khác, luật Nhân quả cực kì nghiêm khắc, không lệ thuộc ý muốn của chúng ta, và cũng không theo sự điều khiển của Phật. Vì thế nên rất nhiều người đã hứng chịu những quả báo thê thảm vì phỉ báng hình Phật, tượng Phật . Trong kinh Phật dạy  “Tội ngũ nghịch” là:
– Thứ nhất là giết cha.
– Thứ hai là giết mẹ.
– Thứ ba là giết A La Hán `
– Thứ tư là làm thân Phật chảy máu.
– Thứ năm là phá hòa hợp tăng
Thời Phật Thích Ca Mâu Ni còn tại thế, Ngài cũng làm nên tấm gương cho chúng ta thấy. Đề Bà Đạt Đa hại Phật, làm thân Phật chảy máu. Chúng ta ngày nay ác ý phỉ báng Phật, hủy hoại hình tượng của Phật cũng có nghĩa là làm thân Phật chảy máu. Chúng ta dùng hình ảnh Phật để mua bán, đục khoét hình Phật, đây cũng là làm thân Phật chảy máu. Điều này mọi người đều biết, nhưng ý nghĩa sâu hơn thì mọi người không biết. Chúng ta thường hay đang tạo tội mà không biết. Người tạo loại tội nghiệp này rất nhiều, nhưng đều nghĩ là mình không có tạo tội ngũ nghịch, và  hoàn toàn không biết đây chính là tội ngũ nghịch mà đức Như Lai đã nói. Đây chỉ là nhìn nhận chính kiến của riêng bản thân con, còn việc ai đúng ai sai xin Thiện tri thức có sở kiến đúng đẳn chỉ dạy, Con chỉ mong lời con nói chỉ là một hạt cát hiểu biết trong đại sa mạc rộng lớn. Cúi mong thiện tri thức xem đây chỉ là một góp ý nhỏ để cùng chèo lái con thuyền chánh pháp mênh mông. – ” Phàm làm việc gì phải nghĩ đến hậu quả của nó”

 Lãng Khách Thiền Môn